Điều hiếm gặp - Dân Làm Báo

Điều hiếm gặp

Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao) - Nhà hoạt động Dân chủ & Nhân quyền - Ls Lê Quốc Quân, với cái án "Trốn thuế" là một kịch bản vụng của CS VN. Khi ra khỏi nhà tù, về với vợ con, đồng đội. Ls mang theo về cho cộng đồng mạng một bức hình hiếm từ trại giam An Điềm (đến thời điểm này phải nói là duy nhất dành cho TNLT.) Đó là bức hình một ông cai ngục đại diện cho lực lượng quản lý trại giam đưa tiễn anh và bắt tay anh khá cảm tình.

Cả trang Dân Làm Báo và mạng facebook có khá nhiều người quan tâm và bình về bức hình này. Ý kiến thứ nhất (ít hơn) cho rằng Ls Quân thân thiện với kẻ là công cụ và thay nhà cầm quyền độc tài giam giữ mình trong nhà tù. Sáng suốt hơn Ls phải thụt tay vào, quay người đi... Có một vài người còn muốn Ls xử sự tệ hơn như nhổ nước bọt hoặc nói câu gì đó thật đau, khiến ông cai tù này hộc mấu mồm mà chết như Chu Du trước Gia Cát Khổng Minh trong Tam Quốc. Ý kiến thứ hai (đông hơn) khen Ls cao thượng, nhân văn. Đó là một cái bắt tay và... lại còn vỗ nhẹ lưng nữa chứ như nhắn nhủ, nhắc nhở tình người và quan trọng là cái tình toát ra từ chính nghĩa. Ta phải chờ vài ngày nữa Ls có thời gian giải thích ý nghĩa của tấm hình này. Riêng tôi, chắc chắn bức hình sẽ đi vào lịch sử. Vậy phải giải thích cho cộng đồng mạng tên tuổi, chức vụ, quê quán của người công an này. Gọi là xí phần vài chữ bên dưới bức hình khi nó được treo trong các viện bảo tàng trưng bày cuộc cách mạng dân chủ của chúng ta ở đầu 21s...

Ông này, cả họ tên đầy đủ là Trần Văn Tiến, tuổi khoảng 40, (bây giờ đã ngoài 40), quê quán Hoằng Hóa, Thanh Hóa, là một trong vài công an trông tù kiêm giáo dục tù là người Bắc hiếm hoi tại nơi khỉ ho cò gáy "Quảng Nôm". Ông Tiến có một vợ hai con đang ở quê. Ông này gầy do hút thuốc Con Gà (White Horse) rất dữ dội. Tôi và Quân đã "phê bình" nhưng ông ta không chịu "tự phê bình" mà chỉ cười. Khi tôi ở đấy, ông ta đã lên chức thiếu tá, nhưng không hãnh diện khoe lon mới mà vẫn đeo đại úy. Điều này chứng tỏ cấp bậc không quan trọng lắm đối với ông ta. Ông lại rất am hiểu văn chương, từ cổ đại đến hiện đại, từ trong nước đến ngoài nước - đặc biệt thú vị đối với tôi là ông ta chê bải chê bai thơ Tố Hữu.

Nói về phong độ làm con người (tôi không nói làm con người chính trị) và hiểu biết về xã hội, ông này thuộc loại "vượt khỏi tầm kiểm soát của báo chí nhà nước". Tốt nghiệp phổ thông, ông ta dự định sống bằng nghề có sử dụng chữ nghĩa, hoặc liên quan đến chữ nghĩa. Nhưng vì học các ngành nghề đó phải đóng học phí, nên phải vào ngành học không phải học phí là ngành học làm công an. Một lần ông ta nói "Đảng chọn tôi, (làm đảng viên) chứ tôi không chọn đảng". Ngụ ý câu này khác hẳn câu "Đảng chọn tôi làm thủ tướng chứ tôi không xin. Sao la tôi phải từ chức hoài" của ông Nguyễn Tấn Dũng. Cho nên cá nhân tôi cho là ông khá, chơi được, chứ không như mấy thằng cai tù từ giám thị đến phó giám thị và đám lính tráng ở trại Nam Hà cùng thời: Chao ơi. Ngu dốt như lợn, ăn bẩn như chó nhà quê, độc ác như thú hoang (tôi sẽ viết về tụi này trong một dịp khác)...

Thêm nữa, ông Tiến thừa nhận với tôi rằng: (nguyên văn) "Ở đây, tôi chưa thất bại với một người tù nào (ý nói là giáo dục, cảm hóa), nhưng thất bại với anh". Câu nói cho ta biết ông Tiến là người trung thực. Tôi xin thề ông ta nói như vậy chứ tôi không bịa ra. Nếu ai không tin, hãy phê phán chính quyền cs mạnh mẽ vào, quyết liệt vào để có cơ hội đi tù, và phải cố gắng vào được nhà tù An Điềm - Quảng Nam, nằm vào đúng cái sàn của Lê Quốc Quân hoặc tôi đã nằm, để hỏi ông ta xem tôi kể đúng hay sai. Sắp tới, vào đươc vào TPP rồi thì cs mới bắt tù chính trị trở lai, nên năm nay đi tù hơi bị khó; nhưng quyết tâm thì vẫn được... Các anh... ví dụ như "Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Dũng, Chú Tễu (Xuân Diện), Nguyễn Quang A, Vũ Mạnh Hùng, Trương Văn Dũng... Các chị... ví dụ như Nguyễn Thúy Hạnh, Bố con Mai Dũng &Mai Thảo, Thúy Nga... Tức là những ai còn chân trong chân ngoài cũng nên vào tù hẳn xem sao!. Cuối năm nay, nhiều anh chị em trong ấy hết án, phải về.

Không có người thay thế, cs Việt Nam không có lý do gì không đòi ở lại Hội đồng nhân quyền LHQ thêm khóa nữa. Mong các anh, các chị đừng để được bắt sau khi cộng sản đã yên vị trongTPP và Hội đồng nhân quyền LHQ. Bà con Hải Ngoại cũng nên gửi tiền về Quốc nội ít đi mà gửi người về nhiều hơn, (ngoại tệ cộng sản đem tiêu được. Người đã có quốc tịch tư bản CS không đem tiêu được nên có các câu nói, các hành vi "nhạy cảm" nhiều hơn, mạnh hơn; phải giống như ngày trước bà con mở chiến dịch "Đưa lửa về quê nhà". Nếu bị trục xuất hoặc bắt giam 6-7 tháng cũng có sao đâu!. "Ăn cơm thừa sữa căn" mấy chục năm của Tư bản (Cộng sản nói thế), bây giờ cũng nên ăn cơm nhà tù cộng sản vài tháng để biết. Hàng ngàn cựu chiến binh, công chức VNCH lớp trước ăn cơm tù cs, có người đến 20 năm, khi ra Hải Ngoại lại khỏe re đấy thôi.

29/06/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo