Cảm nhận về một chuyến đi ngắn - Dân Làm Báo

Cảm nhận về một chuyến đi ngắn

Vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn và chị Cấn Thị Thêu.


Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao) - Hôm qua, Nghĩa tôi lên Dương Nội chia vui cùng chồng, các con chị Thêu, bà con Dương Nội và góp mặt cùng mọi người đón chị Thêu bất khuất ra khỏi gông xiềng của chính quyền trở về.

Từ lúc ra khỏi nhà đã nhìn thấy những hình ảnh rùng rợn. Quãng đường từ Kiến An - Hải Phòng lên đến đầu phường Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội, ước khoảng 140 km, ngồi trên ô tô, xe bus, xe ôm nhìn dọc, nhìn ra hai bên đường phố, làng mạc... thấy ngợp ngột cờ đỏ sao vàng. Cái màu đỏ bạo lực, xương chất thành núi, máu chảy thành sông- cái màu "cờ in máu chiến thắng mang hồn nước" (Quốc ca) đã gây ra căn bệnh tự sướng, tự mãn, cướp bóc, chém giết và bỏ tù thành bản chất của hầu hết mọi thành viên tham gia đảng cộng sản VN độc tài, tham nhũng - nguyên nhân chủ đạo đưa đến đau khổ, nghèo đói, bất công cho hàng triệu nông dân; nó cũng gây bệnh dị ứng cho hàng triệu công dân khác khi đã ngộ ra, thấy bản thân đang chịu chung nỗi buồn, đau cùng dân tộc v.v... vẫn cứ tồn tại dai dẳng, đầy vẻ thách thức, đe dọa... từ 70 năm lẻ trước đến tận ngày nay...

Đến Dương Nội thì khác hẳn:

Căn bệnh dị ứng biến mất. Không khí ở Dương Nội dư thừa để thở, Đường làng, nhà nhà Dương Nội không treo cờ máu, Người quan sát được trải rộng từ tầm nhìn đến cõi lòng. Hy vọng đổi thay nhận thức của toàn dân về màu đỏ lại về. 

Tôi thấy vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn, người nông dân đã dùng bạo lực để chống lại bạo lực ăn cướp cũng từ Hải Phòng lên Dương Nội đón chị Thêu.

Tôi nghe nói rằng, ngày mai (tức hôm nay) đại diện bà con nông dân xã Đồng Tâm - Mỹ Đức - Hà Nội, nơi toàn xã hôm qua vẫn còn dùng cờ máu để chống giặc nội xâm cũng đến chúc mừng chị Cấn Thị Thêu ra khỏi nhà tù của chính quyền.

Tôi thấy ai đó xa mờ nhân ảnh như là anh Đặng Ngọc Viết, một nông dân trẻ ở Thái Bình -người đã bắn chết và bị thương vài quan tham trước khi tự bắn vào đầu mình cũng đến...

Tôi thấy, xa hơn nữa ông Trịnh Khả, làng Nô - người trí thức xuất thân từ nông dân, giáo sư trường đại học Hàng Hải - Hải Phòng, từ Nam Hà, nơi 30 năm trước ông từ Hải Phòng trở về quê hương, lãnh đạo nông dân rào làng giữ đất, bị chính quyền kết án tử hình cũng đến...

Tôi thấy xa hơn, xa hơn... bà Nguyễn Thị Năm, ở Thái Nguyên và hàng vạn nông dân miền Bắc chết oan trong cải cách ruộng đất cũng về.

Từ chị Cấn Thị Thêu - từ Dương Nội, tôi thấy một góc nhìn khác về màu cờ đỏ đang lan tỏa. 






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo